บริษัท รับสร้างบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน สร้างบ้าน สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

ไอเดียการออกแบบบ้านปี 2022 ทันสมัยพร้อมอยู่ได้ในระยะยาว

08
เม.ย.
2565

 

 

เรียกได้ว่าปี 2022 นี้ เราอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้อย่างมีสติและคุ้นเคยมากขึ้น ไม่ว่าการกิน อยู่ หลับนอน การเดินทาง การทำงาน ถูกปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทุกกิจการสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างดีมากที่สุด เทรนด์การออกแบบ

บ้านในปี 2022 นี้ ไม่ว่าจะเปิดหา Reference ที่ไหน ก็มักจะอ้างอิงการออกแบบมุมต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องและปลอดภัยจากเชื้อโรค เหมาะกับการใช้ชีวิตแบบ New Normal

 

ไอเดียการออกแบบบ้านปี 2022 ทันสมัยพร้อมอยู่ได้ในระยะยาว


พื้นที่สีเขียวรอบบ้าน

แบ่งพื้นที่ตัวอาคารและพื้นที่พักผ่อนรอบบ้านให้ชัดด้วยต้นไม้ เพราะต้นไม้และพื้นที่สีเขียวคือสัญลักษณ์ของอากาศที่ปลอดโปร่ง โล่ง ไม่แออัด และจัดสรรพื้นที่โดยไล่ลำดับขนาดของต้นไม้ โดยต้นใหญ่จะให้ร่มเงาและฟอกอากาศไปในตัว แต่ไม่

ควรให้หนาทึบเกินไป เพราะแสงแดดยังจำเป็นกับบ้านโดยจะช่วยฆ่าเชื้อโรคภายในบ้านได้ หรือหากไม่ถนัดเรื่องการเลือกจัดสรรพื้นที่สวน

นอกจากพื้นที่สีเขียวที่หมายถึงต้นไม้แล้ว ยังหมายถึงการจัดสวนที่มีดอก ผล ช่วยเป็นสีสันให้กับสวน ทั้งยังทำให้ผู้อยู่อาศัยคลายความเบื่อลงได้ รวมถึงการมีต้นไม้ที่ให้ผล ดอก ก็จะทำให้มีระยะการรอคอยดอก ผล ไม่น่าเบื่ออีกด้วย

 

พื้นที่รองรับแขกนอกอาคาร

เมื่อไล่ภาพรวมโดยรอบจากด้านนอกตัวอาคาร เราจะมักนึกถึงพื้นที่อีกส่วนที่เหล่าสายปาร์ตี้สายปิ้งย่างต้องเน้นเป็นพิเศษนั่นคือ พื้นที่รับแขกนอกบ้าน การออกแบบจึงเนรมิตให้มีพื้นที่สวนบางส่วน หรือหากพื้นที่จำกัดก็อาจจะเพิ่มฟังก์ชันเสริมลงไปใน

โรงจอดรถ เพื่อต้อนรับเพื่อนๆ ของสมาชิกในครอบครัว

การระบุความต้องการที่ชัดเจนลงไปตั้งแต่แรกเริ่มของการออกแบบ ข้อดีคือไม่ต้องมาปรับปรุง ทุบ เจาะภายหลัง ซึ่งจะเป็นผลดีกับตัวบ้าน และการใส่ฟังก์ชันต้อนรับแขกลงไปตั้งแต่สร้างบ้านเลย เช่น โต๊ะรับประทานอาหารที่สามารถดึงกางออกจาก

กำแพงได้ หรือออกแบบให้มีช่องแช่เย็นซ่อนอยู่ใต้เก้าอี้ ก็ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูทันสมัย สร้างความประทับใจสำหรับเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมได้

 


 

ปรับห้องรับแขกให้เป็น Home Office

เมื่อสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น หลายๆ บริษัทยังใช้รูปแบบการทำงานแบบ WFH อยู่ หรือบางบ้านมีเด็กเล็กก็ต้องปรับการเรียนเป็นแบบออนไลน์ ดังนั้นการออกแบบบ้านในยุค 2022 นี้ จึงปรับให้ห้องรับแขกเป็นห้องที่สามารถเป็นได้ทั้ง office และ

ห้องเรียน ไปในเวลาเดียวกัน และต้องเป็นห้องที่สมาชิกสามารถใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งการออบแบบจะถูกแบ่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเป็น Office ขึ้น เป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเทและมีแสงสว่างมากขึ้น เพื่อให้เหมาะกับการทำงานและเรียนในเวลากลางวัน

ในส่วนนี้อาจใช้เฟอร์นิเจอร์เข้าช่วย เพื่อการปรับเปลี่ยนห้องให้ใช้งานได้อเนกประสงค์มากขึ้นในอนาคต การออกแบบจึงเป็นเพียงการวางตำแหน่ง ทิศทาง การรับแดด งานระบบให้เหมาะกับการใช้งานของสมาชิกและผู้มาเยือน

 

ห้องครัวที่ปลอดภัยเมื่อใช้งาน

อีกห้องที่หลายๆ บ้านให้ความสำคัญไม่แพ้ห้องอื่นๆ เลยก็คือห้องครัว โดยช่วงที่ผ่านมาหลายคนอาจวางมือจากเมาท์ เปลี่ยนจากสาวออฟฟิศมาสวมผ้ากันเปื้อนอัปฝีมือการทำอาหารจนกลายเป็นงานอดิเรกอีกอย่างเลยก็มี ฉะนั้นงานออกแบบสำหรับ

ยุคนี้จึงต้องเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดการเลือกใช้พื้นกระเบื้อง ออกแบบชั้นวาง แขวน ต่างๆ หรือทิศทางระบายอากาศ กลิ่นจากการประกอบอาหาร ไปจนถึงแสงไฟส่องสว่าง

ส่วนมากห้องครัวจะเป็นห้องที่ถูกต่อเติมหรือสร้างเพิ่มจากบ้านหลักมากที่สุด การสร้างบ้านใหม่สักหลังจึงควรออกแบบลักษณะการใช้งานครัวในบ้าน ครัวไทย ไว้ให้ชัดเจน หรือแจ้งทางบริษัทรับสร้างบ้านที่ท่านใช้บริการให้ออกแบบครัวให้เหมาะกับ

ความต้องการใช้งานไปทีเดียวเลย เพื่อตัดปัญหาการต่อเติมภายหลัง

 

ห้องนอนหลายฟังก์ชัน

เมื่อกิจกรรมเยอะ สมาชิกในครอบครัวอาจจะต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อีกห้องที่สามารถปล่อยความเป็นตัวเองได้อย่างอิสระคือห้องนอน งานออกแบบจึงควรปรับเปลี่ยนตามการใช้งานให้เต็มที่ ตอบโจทย์ความเป็นส่วนตัว โดยเน้นการ

ออกแบบให้มีหลายฟังก์ชัน เช่น มีมุมเพื่อการทำงานหรือประชุม zoom อีกมุมสำหรับการดูซีรีส์ หรือมีระเบียงระบายอากาศ และเปิดรับวิวภายนอก เรียกว่ามัลติฟังก์ชัน มัดรวมทุกกิจกรรมไว้ในห้องเดียว

แม้ว่าสถานการณ์โควิดทำให้งานออกแบบบ้านต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับทุกกิจกรรมเพื่อความเป็นอยู่แบบ New Normal แล้ว ในปี 2022 หลายๆ บทความเกี่ยวกับบ้านก็ยังคงให้ความสนใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม และพื้นที่สีเขียวอยู่ ไม่ว่าการสร้างบ้าน

นั้นจะถูกจำกัดไว้ด้วยพื้นที่ขนาดเล็กหรือใหญ่ จะสร้างเองหรือผ่านบริษัทรับสร้างบ้าน จะมีแนวทางแนะนำให้เราเติมสีเขียวลงไปกับทุกแบบเสมอ ไม่เว้นแม้แต่โต๊ะอาหาร เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่เทรนด์ การประยุกต์เอาสีเขียว ธรรมชาติ ต้นไม้ มานำ

เสนอผ่านงานออกแบบก็ยังเป็นสัญลักษณ์ที่ให้ความรู้สึกมั่นคง และการใช้งานที่ยืนยาวนั่นเอง

 

 

สนับสนุนบทความโดย



บริษัท ดับบลิว เฮ้าส์ จำกัด

65/6 ซอยรามอินทรา 14 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10230

โทรศัพท์ : 0 2349 7668 - 72

อีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 

เว็บไซต์ : http://www.whouse.co.th 

 

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

Home Builder Association

เลขที่ 2 ซอยลาดปลาเค้า 10 แขวงลาดพร้าว

เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

 : info@hba-th.org

 : 0-2570-0153,0-2940-2744

  : 0-2570-0154