บริษัท รับสร้างบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน สร้างบ้าน สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

แต่งห้องครัวเล็กๆ..ให้น่ามอง

14
มิ.ย.
2559

 

 

ถ้าห้องครัวของคุณมีขนาดเล็ก แบบในคอนโดหรือทาวน์เฮาส์  แต่คุณกลับมีเครื่องครัวมากมาย ไม่รู้จะจัดเก็บอย่างไรให้พอกับพื้นที่แคบๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆในการแต่งห้องครัวเล็กๆให้น่ามองยิ่งขึ้น เพื่อให้ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า หยิบจับอะไรจะได้สะดวก เพราะถ้ารู้จักตกแต่งดีๆ เชื่อว่าห้องครัวเล็กๆของคุณจะใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า และดูน่ามองยิ่งขึ้นค่ะ

 

1.ใช้สีเข้าช่วย

สีที่เหมาะกับห้องแคบ ๆคือสีโทนสว่าง อย่างสีครีมหรือสีขาว เพราะเป็นสีที่ช่วยหลอกตาให้ห้องดูโล่งและกว้างยิ่งขึ้น แถมยังได้รับแสงสว่างจากภายนอกมากขึ้นด้วย และยังดูสะอาดตา ส่วนเฟอร์นิเจอร์ต่างๆในห้องครัว อย่าง เคาน์เตอร์ และโต๊ะ เก้าอี้ ก็ควรเป็นสีเดียวกันจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ 

 

2.วางรูปแบบห้องครัวอย่างเหมาะสม

รูปแบบห้องครัวที่เหมาะสม ได้แก่ ห้องครัวรูปตัวไอ (I) หรือครัวที่จัดชิดผนังด้านหนึ่ง (One-Wall Kitchen) รูปแบบนี้เหมาะกับพื้นที่แคบๆหรือยาว โดยผนังอีกด้านหนึ่งอาจกั้นด้วยบานประตูแบบเลื่อนปิดเปิด เพื่อแบ่งส่วนห้องครัวกับส่วนพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ อีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมโดยทั่วไปคือ รูปตัวแอล (L-Shaped Kitchen) เป็นครัวในลักษณะเข้ามุม สามารถเข้าได้กับพื้นที่ใช้สอยทุกขนาด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ค่ะ

 

3. ติดตู้เก็บของไว้บนผนัง

ถ้าครัวของคุณมีขนาดเล็กจนคุณไม่สามารถเก็บเครื่องครัวที่ต้องการใช้ได้หมด คุณอาจหาตู้เก็บของมาติดผนังเพื่อให้มีที่ไว้เก็บของมากขึ้น แต่ตู้เก็บของนี้ควรติดให้สูงชิดกับเพดานด้านบน และไม่ควรปล่อยให้ฝาตู้หรือผนังว่างเปล่า โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ อาจใช้เป็นที่แขวนเครื่องครัวเล็กๆ น้อยๆ หรือเป็นที่วางแก้วหรือของตกแต่ง เพื่อใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ทำให้ห้องดูโปร่ง และไม่ดูคับแคบจนเกินไปค่ะ

 

4. เลือกใช้โต๊ะ- เก้าอี้ ดีไซน์เรียวบาง

ถ้าคุณต้องการให้มีห้องอาหารรวมอยู่ในห้องครัวด้วย ควรเลือกใช้โต๊ะ-เก้าอี้แบบที่มีดีไซน์เรียวบางแทนแบบหนาทึบ หรือลองเลือกเก้าอี้แบบไม่มีแขน เพื่อให้ห้องดูโปร่งและกว้างยิ่งขึ้น เพราะถ้ามีเฟอร์นิเจอร์แน่นเกินไป อาจทำให้ห้องครัวดูเกะกะและคับแคบลงไปอีก

 

5. เลือกเฟอร์นิเจอร์ build in

เฟอร์นิเจอร์ build in เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ห้องครัวของคุณดูเป็นสัดส่วนตามส่วนเว้าส่วนโค้งของผนังห้อง และพอดีกับพื้นที่ ปัจจุบันตู้ build in เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะช่วยประหยัดเนื้อที่และทำให้ห้องครัวดูเป็นระเบียบเรียบร้อยยิ่งขึ้น

 

Credit : wangthong.com

Photo credit : Pinterest.com (Small kitchens)

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

Home Builder Association

เลขที่ 2 ซอยลาดปลาเค้า 10 แขวงลาดพร้าว

เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

 : info@hba-th.org

 : 0-2570-0153,0-2940-2744

  : 0-2570-0154