บริษัท รับสร้างบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน สร้างบ้าน สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

แต่งสวนสวยรับหน้าฝน

14
มิ.ย.
2559

 

 

ใกล้หน้าฝนเข้ามาทุกที หลายคนเริ่มหวาดหวั่นว่าดอกไม้ ต้นไม้ ที่ปลูกในสวนสวยๆจะถูกสายฝนและแรงลมเล่นงาน จนน้ำท่วมขังเฉอะแฉะ ทำให้ต้นไม้ของคุณอ่อนแอ และตายไปในที่สุด ไม่ต้องกลัวไปค่ะ สำหรับฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้ เรามีวิธีแต่งสวนสวยเพื่อรับมือกับหน้าฝนมาฝากกันค่ะ

 

ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ให้โปร่งก่อนเข้าหน้าฝน

เมื่อกิ่งก้านของต้นไม้ทึบเกินไปจะทำให้ฉีกขาดได้ง่ายจากพายุและลมกระโชกแรง การตัดแต่งกิ่งต้นไม้จะช่วยให้ต้นไม้มีรูปทรงที่สวยงาม และป้องกันการระบาดของโรคและแมลงต่างๆ แถมยังช่วยป้องกันสัตว์นานาชนิดที่จะเข้ามาอาศัยอยู่ในสวนของคุณ เช่น งู ตะขาบ ไส้เดือนฝอย ที่นอกจากจะเป็นศัตรูของต้นไม้แล้ว ยังเป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวอีกด้วย

 

ต้องคำนึงว่าพื้นที่ปลูกต้นไม้มักมีน้ำท่วมขัง

ควรปรับเนินดินเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้น เพราะถ้าหากน้ำขังเป็นเวลานานจะทำให้ต้นไม้เกิดโรครากเน่าได้ และควรทำระบบระบายน้ำให้ไหลออกจากโคนต้นโดยเร็วที่สุด แต่ควรระวังปริมาณดินที่มาปรับทำเนินดินด้วย เพราะถ้าถมดินกลบโคนต้นมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคโคนเน่าตามมาได้เช่นกัน

 

มั่นกำจัดวัชพืชและเชื้อรา

สิ่งที่จะขาดไม่ได้สำหรับการดูแลต้นไม้ คือ การกำจัดแมลงและศัตรูพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อรา ที่มักพบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน เพราะหน้าฝนวัชพืชจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและขึ้นปกคลุมต้นไม้ แย่งอาหารและแสงแดด ทำให้ต้นไม้อ่อนแอ ตลอดจนเป็นแหล่งสะสม เชื้อราและโรคพืชต่างๆ

 

 

บำรุงต้นไม้อย่างถูกวิธี

การดูแลต้นไม้ให้งอกงามนั้น ไม่เพียงแต่จะต้องหมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือพรวนดินเท่านั้น หากยังต้องใส่ใจต่อสิ่งที่เราทำให้ต้นไม้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพรวนดินให้ผิวดินแห้งและให้รากไม้ในระดับหน้าดินได้ออกมารับออกซิเจนบ้าง อีกทั้งการใส่ปุ๋ยนั้นไม่ควรใส่มากจนเกินไป ใส่ทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง และรีบพรวนดินให้ดินกลบปุ๋ยก่อนที่น้ำฝนจะมาชะล้างปุ๋ยไปจนหมด

 

ต้นไม้ที่ปลูกใหม่ควรค้ำยันให้ดี

สำหรับต้นไม้ที่ปลูกใหม่ควรค้ำยันให้ดี เพราะรากยังไม่สามารถจะพยุงลำต้นได้ อีกทั้งลมแรงอาจจะทำให้ต้นไม้ปลูกใหม่โอนเอนไปตามลม ซึ่งจะทำลายระบบรากที่กำลังแตกออก ต้นไม้จะชะงักการเจริญเติบโต ส่วนต้นไม้ใหญ่ก็ควรค้ำยันไม่ให้โอนเอนเช่นกัน เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากต้นไม้ใหญ่ล้มทับต้นไม้เล็ก หรือสิ่งปลูกสร้างภายในบ้าน

 

กำจัดตะไคร่น้ำ

นอกจากตะไคร่น้ำจะทำให้สวนของคุณไม่สวยงามแล้ว ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้อีกด้วย ซึ่งวิธีกำจัดคราบตะไคร่ทำได้โดย ใช้คลอรีนหรือน้ำยาฟอกขาว 1 ฝาต่อน้ำ 1 ถัง (20 ลิตร) นำไปเทบนพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด จากนั้นใช้แปรงขัดจนสะอาด เมื่อพื้นแห้งให้ราดน้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำ เพียงเท่านี้สวนสวยของคุณก็ไร้ปัญหาตะไคร่น้ำมากวนใจในหน้าฝนแล้ว

 

Credit : www.wangthong.com

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

Home Builder Association

เลขที่ 2 ซอยลาดปลาเค้า 10 แขวงลาดพร้าว

เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

 : info@hba-th.org

 : 0-2570-0153,0-2940-2744

  : 0-2570-0154